วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

ปลาล่าเหยื่อแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตกได้ด้วยเหยื่อปลอม


1. ปลากระสูบ   เหยื่อที่ใช้ก็ สปูน ปลายาง  ปลํกดำตื้นดำลึกยี่ห้อต่างๆ แอคชั่นเหยื่อส่ายแคบๆ ถ้าปลาไม่เคยโดนเบ็ดสีอะไรก็ได้ครับ ถ้าเคยโดนแล้วเลือกสีข้างเงินหลังดำหรือหลังเทาหรือเหลืองดีกว่าครับ ขนาด 5 - 7 cm ผมเคยบอกน้องๆที่ปตกปลาด้วยกันเสมอครับว่า เวลาซื้อปล๊กมาใช้ที่เจ้าพระยานี่ให้เลือกสีเหมือนลูกปลาซิวที่สุดมันจะใช้ได้นาน หลอกปลาได้หลากหลาย ไอ้เขียวๆแดงนี่ไปหมายที่ปลาโดนมาโขกโชนนี่ไม่ต้องเอามาเลย  ป็อปเปอร์นี่สีอะไรก็ใช้ได้ผลครับกับปลายังไม่เคยโดนเหยื่อปลอม ถ้าเคยโดนแล้วให้เลือกท้องขาวไว้ก่อนหลังสีอะไรช่างมัน หรือสีออกใสหรือเหลือบก็ใช้ได้ผลครับ  แต่ถ้าปลาเข็ดเบ็ดแล้วจะไม่กัดปลั๊กชนิดต่างแล้ว ให้ใช้แบบสติ๊กหรือแบบแท่งๆจะเป็นพลาสติกหรือแบบยางเลยครับ สร้างแอคชั่นเหมือนปลาหนีตาย รับรองโดนแน่ๆครับ ที่ไหนเขี้ยวๆโดนแบบแท่งเข้าไปไม่รอดสักตัว 

ทำเลที่เหมาะ ก็ตามตอม่อสะพาน ริมเขื่อนปูนกันตลิ่ง คุ้งน้ำ หรือที่มีตอหรือหินใต้น้ำครับ ท้ายเรือเหล็กขนาดใหญ่ที่จอดตามริมแม่น้ำ ประตูน้ำต่างๆ

คันเบ็ด ตามชอบเลยครับ ปลาชนิดนี้ปากค่อนข้างเหนียวไม่ฉีกขาดง่าย

การเซ็ตเบรค  ค่อนข้างหนักไว้ก่อนเป็นดีครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตก   เช้าหรือเย็นครับ ปลาจะขึ้นน้ำไล่ลูกปลาจนเห็นได้ชัดเจน เราจะได้ตัวง่ายที่สุดกว่าช่วงเวลาอื่น ช่วงเวลาอื่นก็กินนะครับ เพียงแต่เราจะได้ตัวมันยากกว่าเท่านั้น


การประกอบอาหาร  เนื้อปลาค่อนข้างนิ่ม มีก้างฝอยแทรกเป็นจำนวนมาก  จึงนิยมมาทำลาบกระสูบกันครับ ลาบรสจัดโรยด้วยเกล็ดปลาทอดจนกรอบ รสชาดดีทีเดียวครับ นอกนั้นก็มาทำต้มเค็ม รองด้วยอ้อยใส่ส้มมะขามหรือมะขามเปียกนิดหน่อย เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆจนก้างเปื่อย ก็อร่อยครับ ต้มส้มก็ดี ทอดกรอบผัดกับใบคึ่นช่ายหรือตั้งโอ๋ก็อร่อยครับ




2. ปลาเบี้ยว หรือ คางเบือน   เป็นปลาล่าเหยื่อที่อาศัยอยู่ในระดับน้าค่อนข้างลึกเป็นปลาที่มีขนาดโตเต็มที่ค่อนข้างใหญ่ที่ตกได้ทั่วไปก็มีขนาดที่ 1 - 4 kg  ล่าเหยื่อใต้น้ำ จะขึ้นล่าผิวน้ำบ้างเป็นบางเวลาเช่นตอนเช้าหรือเย็นใกล้พลบค่ำ สามารถตกได้ทั้งวันถึงช่วงหัวค่ำ 

เหยื่อที่ใช้ก็ ถ้าเป็นช่วงเช้าหรือเย็นใกล้ค่ำปลั๊กผิวน้ำๆก็กัดครับ หรือจะเป็นปลั๊กดำลึกที่มีช่วงหางส่ายแบบแคบๆ ลำตัวเหยื่อขนานกับพื้นเวลาสร้างแอคชั่น(อันนี้ขึ้นอยู่กับประสพการณ์ของผู้ใช้)ประเภทเหยื่อหัวทิ่มเหมือนลูกปลาไซร้หน้าดินเวลาสร้างแอคชั่น ผมยังไม่เคยได้ปลาด้วยเหยื่อแบบนี้เลยครับ เลือกสีเหมือนลูกปลาซิวครับ ข้างเงินหลังเหลืองหรือดำก็ใช้ได้ครับ ข้างเงินนี่เวลาลงไปใต้น้ำช่วงแดดจัดมันจะสะท้อนแสงดึงดูดปลาได้ดีกว่า ปลายางก็ใช้ได้ดีครับใช้ที่มีตอใต้น้ำแต่จะเสียเหยื่อเป็นจำนานมากเนื่องจากเราคุมระดับความลึกในที่น้ำไหลแรงได้ยากกว่าปลั๊กนั่นเอง

ทำเลที่เหมาะ ตามเขื่อนปูนที่มีระดับน้ำค่อนข้างลึก คุ้งน้ำ ตอม่อสะพาน ท้ายเรือเหล็กขนาดใหญ่ที่จอดริมแม่น้ำ ประตูน้ำที่ติดเจ้าพระยาต่างๆ


คันเบ็ดเลือกแอคชั่นที่ค่อนข้างอ่อนหน่อยครับเช่น ML M 8 - 14 ปอนด์กำลังสวย ปลาชนิดนี้มีหนังบางโดยมากถ้าสร้างแอคชั่นไม่ถูกแล้วปลาจะกัดไม่ทันจะโฉบมาโดนเบ็ดเกี่ยวลำตัวซะมากกว่าถ้าคันแข็งเกินไปแล้วเซ็ตเบรคหนักอีกเวลาสู้ปลาหนังปลาจะฉีกไม่ได้ตัว หรือถ้าปลากัดเหยื่อเข้าปากก็ตามปากปลาชนิดนี้ค่อนข้างแข็งโดยมากเบ็ดจะไม่ทะลุปากปลา เวลาปลาติดเบ็ดเข้าปากปลาจะอ้าปากสะบัดเหยื่อออกอย่างรุนแรงถ้าคันแข็งเกินไปและเซ็ตเเบรคแน่นเกินไปปลาจะสะบัดหลุดจากเหเยื่อได้ง่าย  บางท่านอาจจะสงสัยว่าแล้วทำไมไม่วัดปลาล่ะเบ็ดจะได้ทะลุปากปลา คำตอบมีครับ ในระดับน้ำที่ลึกขนาดนั้นเราไม่มีทางรู้ได้ว่าเหยื่อเราอยู่ในปากปลาหรือเกี่ยวลำตัวของมัน เอาเป็นว่าถ้าจะเอาตัวมันแบบชัวร์ๆเลือกคันอ่อนๆไว้ก่อนดีกว่าครับ บางท่านอาจกลัวมันเข้าตอ ปลาชนิดนี้ไม่มุดตอเหมือนปลากดหรอกครับอาศัยทักษะการคอนโทรลปลาให้เป็นนิดหน่อยเราจะบังคับปลาให้ไปทิศทางที่เราต้องการได้ครับ

การเซ็ตเบรค ค่อนข้างอ่อนนะครับให้ปลาลากออกไปได้ สักพักมันก็หมดแรงยองขึ้นมาผิวน้ำเองละครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตก ทั้งวันตั้งแต่เช้าจนถึงพลบค่ำเลยครับ

การประกอบอาหาร  ปลาเบี้ยวชนิดนี้ไม่ใช่ว่ามีเงินแล้วจะหากินได้ง่ายๆนะครับ ต้องมีลาภปากด้วยเนื่องจากต้องมีคนเอามาขายด้วย จากเท่าที่รู้ยังไม่มีการเพาะเลี้ยงปลาชนิดนี้กัน จะมีขายกันบ้างก็หายากเต็มทีที่ติดเครื่องมือประมงชาวบ้านขึ้นมา ฉะนั้นในตลาดที่พบเห็นกันจะมาจากประเทศเพื่อนบ้านเรานั่นเอง ราคาขายแถวปทุมนี่ราคา 200 กว่าบาทขึ้นไปต่อกิโลครับ ปลาเบี้ยวเป็นปลาที่มีเนื้อค่อนข้างนิ่มรสชาดดีไม่มีก้างฝอยแทรกในเนื้อ ไม่นิยมไปนึ่งหรือต้มกันครับเพราะหากต้มนานเกินไปเนื้อปลาจะเละ นิยมมาทำแกงฉู่ฉีกัน บั้งเนื้อปลาให้ไม่ขาดพอให้รสชาดของน้ำพริกแกงแทรกในเนื้อปลาได้อร่อยทีเดียวครับ หรือจะมาบั้งทอกจนเหลือง จิ้มกับน้าปลาบีบมะนาวซอยหอมแดงและพริกขี้หนูใส่ลงไปกินกับข้าวสวยร้อนๆสุดยอดเลยครับ หรืออีกเมนูหนึ่ง บั้งปลาไม่ต้องถี่ทอดจนเหลืองกรอบนำมาราดด้วยพริกสามรส รสชาดออกเค็ม หวานนิด เปรี้ยวหน่อย เป็นปลาเบี้ยวทอดรอบราดพริกสามรส คิดถึงเมนูนี้ทีไรชวนให้หิวข้าวทุกทีครับ



3.ปลาเนื้ออ่อน  4.ปลาแดง  5. ปลาน้ำเงิน     ที่ผมน้ำทั้งหมดมาไว้หมวดเดียวกันเนื่องจากมันอยู่ในวงศ์ปลาเนื้ออ่อนเหมือนกัน วิธีตกก็เหมือนกัน ปลาชนิดนี้มีรูปร่างหน้าตาคล้ายคลึงกันมากแทบแยกไม่ออก มีวิธีดูว่าเป็นปลาชนิดใดคร่าวๆดังนี้ครับ ปลาเนื้ออ่อนจะมีขนาดเล็กที่สุดลำตัวมีสีขาวใส ปลาแดงจะมีขนาดโตขึ้นมาอีก สีของลำตัวขาวใสเหมือนกันหากสังเกตุดูดีๆจะเห็นว่าจะมีเยื่อบางๆสะท้อนแสงสีออกแดงจางๆที่ข้างลำตัวและหลังยิ่งโตสีที่เห็นก็จะชัดขึ้น ส่วนปลาน้ำเงินจะมีขนาดโตที่สุดในสามตัวนี้ สีที่เห็นจะเป็นสีเทาอมฟ้าจางๆ ยิ่งโตสีที่เห็นจะยิ่งชัดขึ้นครับขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยตกได้กว่า 3 kg ครับสำหรับปลาน้ำเงิน

เหยื่อที่ใช้  ปลาชนิดนี้เป็นปลาหากินน้ำลึกบริเวณหน้าดินถึงกลางน้ำลึก เหยื่อที่ใช้เหมือนกับตกปลาเบี้ยวนั่นแหละครับเพียงแต่ต้องช้ากว่า ลึกกว่า นั่นหมายถึงโอกาสติดตอสูงมากครับกว่าจะได้แต่ละตัว

ทำเลที่เหมาะในการตก  คุ้งน้ำลึก ตอม่อสะพาน

คันเบ็ดเลือกแบบเดียวกับที่ใช้ตกปลาเบี้ยวละครับ 

การเซ็ตเบรค แบบเดียวกับปลาเบี้ยวเลยครับ

เวลามี่เหมาะสมในการตก ทั้งวันดีที่สุดตอนเย็นใกล้ค่ำจะกัดเหยื่อดีที่สุด

การประกอบอาหาร  ปลาน้าเงินมีเนื้อรสชาดดีที่สุดและราคาแพงที่สุดในกลุ่มครับ ที่ปทุมซื้อขายกันกิโลละกว่า 300 บาทสำหรับปลาแม่น้ำ ทำอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งทอดราดพริก 3 รส ฉู่ฉี่ก็อร่อย ทอดจิ้มน้ำปลาพริกขี้หนูกับข้าวสวยร้อนๆ นี่ก็สุดยอด สำหรับปลาเนื้อ่อนนี่นำมาเสียบไม้รมควันแล้วเอามาต้มโคล้งซดน้ำคล่องคอดีครับ


6. ปลากดเหลือง และกดคัง    เป็นปลาล่าเหยื่อที่มีขนาดใหญ่ อาศัยอยู่ตามตอและต้นไม้ล้มใต้น้ำ โพรงเสาตอม่อสะพาน ขนาดใหญ่ที่เคยเห็นคนแภถวนี้ตกได้ด้วยเหยื่อสด 42 kg 2-3 ฉะนั้นหากคิดจะตกมันอย่าประมาทมันเด็ดขาด

เหยื่อที่ใช้  ปลาชนิดนี้ออกหากินเวลากลางคืนถึงจะออกจากโพรงออกมาหากินลูกปลาที่มีขนาดเล็กกว่า กินกลางน้ำถึงหน้าดิน เหยื่อที่ใช้ต้องดำลึกแอคชั่นค่อนข้างช้าสีอะไรก็ได้ครับถ้าเป็นกลางคืนปลาชนิดนี้ใช้หนวดจับแรงสั่นสะเทือนได้ดีครับ สร้างแรงสั่นสะทือนใต้น้ำได้ดี จะเป็นปลั๊กดำลึกก็ได้ ปลายางขนาดโตๆหน่อย สปูนก็พอได้แต่โอกาสได้ตัวค่อนข้างน้อยไม่เหมือนปลั๊ก ถ้าเป็นตอนกลางวันจะตกมันต้องเอาเหยื่อลงไปใกล้ที่มันอยู่มากที่สุดถึงจะกัดเหยื่อ นั่นหมายถึงโอกาสติดตอมีสูงมากกกกกกกก  ตกมันตอนเย็นใกล้ค่ำจนถึงเช้าดีกว่าครับ ปลาที่ตกได้จะมีขนาด 1 - 5 kg แต่โอกาสผิดคิวเจอเจ้ายักษ์มีได้ตลอดเวลาครับ

ทำเลที่เหมาะสมในการตก ตอนกลางคืนชายตลิ่งบริเวณน้ำวน ท้ายประตูน้ำที่ติดกับเจ้าพระยา ตอม่อสะพาน ท้ายเรือเหล็กขนาดใหญ่ที่จอด คุ้งน้ำลึก

คันเบ็ดที่เหมาะสม เลือกเวท MH ขึ้นไปครับ หรือ 12 - 25 ขึ้นไป สาย ไดนีม่า 30 lb ขึ้นไปถึงจะอุ่นใจ

การเซ็ตเบรค เบรคหนักๆครับอย่าให้มันมุดได้ไม่งั้นเข้าตอแน่ๆ ทั้งนี้ทั้งสายและคันต้องไหวด้วยนะครับ

เวลาที่เหมาสมในการตก ใกล้ค่ำจนถึงเช้ามืดครับ

การประกอบอาหาร เนื้อปลากดมีรสชาดดีมากครับ ไม่มีก้างฝอยแทรกในเนื้อ ซื้อขายกันแถวปทุมกิโลละ 150 บาทชึ้นไป นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง ที่นิยมกันมากก็ลวกจิ้มนี่ละครับ แกงคั่วกับหน่อไม้ดองนี่ก็อร่อย แกงป่าปลากดก็ดี ต้มยำรสจัดนี่ก็สุดยอดเหมือนกัน





7. ปลาค้าว  ปลาชนิดนี้หากินตามคุ้งน้ำ ตามตอหรือตอไม้ล้มใต้น้ำต่างๆเป็นปลาที่หากินกลางน้ำถึงผิวน้ำ

เหยื่อที่ใช้เป็นปลั๊กดำตื้นหรือลึกก็ได้ครับขนาด7cmเป็นต้นไปสีของเหยื่อออกช้างเงินเงาหลังเหลืองหรือเทาหรือดำจะใช้ได้ผลดีในเวลากลางวัน ถ้าตอนกลางคืนใช้สีอะไรก้ได้ครับ เพราะเวลากลางคืนมันจะใช้หนวดและเส้นข้างลำตัวในการรับรู้แรงสั่นสะเทือนของเหยื่อ แอคชั่นของเหยื่อค่อนข้างช้าครับถึงจะได้ผลดี ปลาที่ตกได้ส่วนมากจะมีขนาด 3 kgขึ้นไป

ทำเลที่เหมาะสมในการตก ตามคุ้งน้ำ ตอม่อสสะพาน

คันเบ็ดที่เหมาะสม เลือกเวท 10 - 20 ขึ้นไปนะครับเพราะโอกาสผิดคิวเจอตัวใหญ่ๆเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาที่เจ้าพระยาแห่งนี้

การเซ็ตเบรค พอตึงๆก็พอครับเจอของใหญ่ค่อยเพิ่มกำลังเบรคเอาครับ

เวลาที่เหมาะสมในการตก  ตกได้ทั้งวันครับต้องไปใกล้ที่อยู่ของมันจริงๆถึงจะได้ตัว แต่ถ้าเป็นกลางคืนโอกาสได้ตัวมีสูงมากครับ มันจะไล่ฮุบลูกปลาให้เห็น เราจะรู้ตำแหน่งมันได้ง่ายกว่าไปควานหามัน

การประกอบอาหาร  ปลาค้าวเป็นปลาที่มีรสชาดดีน้อยที่สุดในกลุ่มปลาเนื้ออ่อน ที่ปทุมขายกันโลละร้อยกว่าบาท นิยมไปแกงเผ็ดกับหน่อไม้ดองกันครับ




8. ปลาม้า  เป็นปลาที่หากินหน้าดินครับ จะโจมตีเหยื่อโดยวิธีสูบเหยื่อเข้าปาก กลางวันจะอยู่ในระดับน้าที่ลึก กลางคืนจะหากินริมตลิ่งที่เป็นโคลน

เหยื่อที่ใช้  กลางวันมันจะหากินหน้าดินในระดับน้ำที่ลึกมาก เหยื่อที่ใช้ได้ผลเป็นหัวจิ๊กปลายางที่มีน้ำหนักมากหน่อย 10 กรัมขึ้นไป หรือปลายางเบ็ดหลังก็ได้ครับ อย่าใช้ปลายางเบ็ดท้องเด็ดขาด เพราะทันทีที่หย่อนลงหน้าดินเหยื่อจะติดตอโอกาสเสียเหยื่อสูงมากกกกกกก ถ้าเป็นกลางคืน ปลาจะขึ้นมาหากินริมตลิ่ง ให้ใช้หัวจิ๊กปลายางขนาด 5 - 7 กรัมก็เพียงพอ สร้างแอคชั่นค่อนข้างช้าปลาที่ตกได้ส่วนใหญ่มีขนาด ครึ่งโลถึง3กิโลครับ

ทำเลที่เหมาะสมในการตก กลางวันตามตอม่อสะพาน กลางคืนตามริมตลิ่งที่พื้นเป็นโคลน

คันเบ็ดที่เหมาะสม ควรเป็นคันที่มีเซนต์คันที่ดี รับรู้ความรู้สึกที่ถูกส่งผ่านมาจากปลายสายที่แม่นยำ จะทำให้วัดปลาได้ถูกจังหวะและมีโอกาสได้ตัวสูง ปลาชนิดนี้จะสูบเหยื่อเบามากครับถ้าเซนท์คันไม่ดีแล้วโอกาสได้ตัวแทบไม่มีเลยละครับ เวทสัก 8 - 14 ก็เหลือๆแล้ว

การเซ็ตเบรค ปลาชนิดนี้มีปากค่อนข้างบาง เอาแค่พอตึงๆก็พอครับ

เวลาที่เหมาะสมในการตก ทั้งวันครับขอให้น้ำไหลก็พอ ตอนกลางคืนจะได้ผลดีที่สุด 

การประกอบอาหาร ปลาม้าเป็นปลาเนื้อดีครับ เนื้อค่อนข้างนิ่ม  นิยมมาทำปลาม้านึ่งมะนาว หรือต้มยำรสจัดก็อร่อยครับ



9.ปลาเทโพ 10 . ปลาเทพา     เป็นปลาที่อยู่ในวงศ์เดียวกันครับ วิธีการกินเหยื่อเหมือนกันครับเลยเอามารวมไว้ด้วยกัน (ขอยืมภาพพี่ติ๊ก เมืองเอกเป็นนายแบบหน่อยนะครับ) รูปของผมไม่มีครับอยู่ในคอมเครื่องเก่าโดนไวรัสเล่นงาน พอลงโปรแกรมใหม่ภาพหายไปหมดเลยครับ ปลาทั้งสองชนิดนี้จะอาศัยอยู่ตามแหล่งที่น้ำไหล หากินระดับกลางน้ำ

เหยื่อที่ใช้  เป็นปลั๊กกลางน้ำหรือดำลึกครับ ขนาด9cm ขึ้นไปกำลังสวย สีเหมือนลูกปลาจะดีที่สุดครับ

ทำเลที่เหมาะสมในการตก   คุ้งน้ำ ปากคลองที่มีน้ำไหล

คันเบ็ดที่เหมาะสม  แข็งๆหน่อนก็ดีครับสัก 10 - 20 ปอนด์ขึ้นไปครับ เพราะที่เจ้าพระยานี่ เทโพ 10 โลขึ้นนี่ไม่ใช่เรื่องแปลก

การเซ็ตเบรค  ตึงมือหน่อยนะครับ ปลาชนิดนี้มีปากที่เหนียวไม่ต้องกลัวครับ

เวลาที่เหมาะสมในการตก ทั้งวันเลยครับ ขอให้น้ำไหลก็พอ

การประกอบอาหาร  เป็นปลาที่มีเนื้อมากไม่มีก้างแทรกในเนื้อ นิยมเอามาผัดเผ็ด หรือแกงกับหน่อไม้ดองก็ดีครับ




11. ปลาลิ้นหมา  เป็นปลาที่อาศัยหากินอยู่หน้าดิน กินตัวอ่อนของปลาและลูกกุ้งเป็นอาหาร  ตัวขนาดไม่โตเท่าไรครับ 
เหยื่อที่ใช้ ใช้เบ็ดซาบิกิที่มีภู่เรืองแสงขนาดเล็ก ตีลงไประดับกลางน้ำค่อนข้างลึก สร้างแอคชั่นค่อนข้างช้า ปลาลิ้นหมาจะมากัดเหยื่อคราวละหลายตัว

ทำเลที่เหมาะในการตก  ตามคุ้งน้ำ

คันเบ็ด เลือกเวทอ่อนๆครับจะตกสนุกมาก สัก 4 - 12 ปอนด์กำลังสนุก

การเซ็ตเบรค เอาแค่หนืดๆก็พอครับ

ช่วงเวลาเหมาะสมในการตก ทั้งวันเลยครับ

การประกอบอาหาร นำมาทำเค็มตากแห้ง หรือเอามาคลุกเกลือแล้วทอดให้กรอบ กินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยมากครับ





12. ปลาแป้น หรือปลาข้าวเม่า  เป็นปลาที่หากินในระดับค่อนข้างลึก กินลูกกุ้งลูกปลาเล็กๆเป็นอาหาร ตัวมีขนาดไม่โตมากเท่าที่ตกได้จะมีขนาดเท่ากับฝ่ามือ

เหยื่อที่ใช้  เป็นปลายางขนากเล็ก หรือ เหยื่อกุ้งจิ๊กขนาดเล็กเลือกสีเงินเงาไว้ก่อนนะครับ ใสๆก็ใช้ได้แต่จะได้ตัวช้ากว่า สร้างแอคชั่นสั้นๆถี่ๆ ปลาแป้นจะมากัดเหยื่อครับ

ทำเลที่เหมาะ  ตามคุ้งน้ำ ตอม่อสะพาน

คันเบ็ด เวทอ่อนๆหน่อย 4 - 12 ปอนด์ เซนต์คันต้องดีนะครับ ไม่งั๊นไม่ได้ตัวมันแน่นอน

การเซ็ตเบรค แค่หนืดๆก็พอครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตก ทั้งวันครับยกเว้นกลางคืน

การประกอบอาหาร  ปลาแป้นเป็นปลาเนื้อดีอีกตัว นิยมมาบั้งแล้วทอดจนเหลือง จิ้มน้ำปลามะนาวซอยพริกขี้หนูและหอมแดงลงไป กินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยมากครับ





13. ปลาแปปควาย   เป็นปลาล่าเหยื่อระดับผิวน้ำครับ จะต้อนลูกปลาจากข้างล่างมากินระดับผิวน้ำ หากินเป็นฝูง

เหยื่อทีใช้  เป็นปลั๊กขนาดเล็กดำตื้น หรือ เหยื่อแบบสติ๊กขนาดเล็ก สีเงินเงาเหมือนลูกปลาซิวจะได้ผลดีมากครับ สร้างแอคชั่นรวดเร็วบนผิวน้ำ หรือจะใช้เบ็ดซาบิกิมีภู่เรืองแสงพ่วงท้ายป็อปเปอร์ขนาดใหญ่ก็ได้ผลดีครับ แอคชั่นใช้ป็อปแบบเร็วๆครับปลาแปปควายจะติดเบ็ดทีละหลายตัว

คันเบ็ด ใช้เวทอ่อนๆสัก 4 - 12 ปอนด์กำลังสนุกครับ ถ้าใช้ป็ปเปอร์พ่วงซาบิกิก็ใช้เวทแข็งขี้นมาได้ครับ

การเซ็ตเบรคแค่หนืดๆก็พอครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตก  ช่วงเช้าและช่วงบ่ายเป็นต้นไปปลาจะกัดดีมากครับจนถึงเย็น

การประกอบอาหาร  ปลาชนิดนี้มีกลิ่นคาวจัดและก้างฝอยจำนวนมาก ไม่นิยมบริโภคกัน บางท่านนำมาบั้งถี่ๆให้ก้างขาดและมาทอดกรอบ ข่าวมาว่าอร่อยดีเหมือนกันครับ





14.ปลากราย ปลาตือ    เป็นปลาวงศ์เดียวกันผมเลยจับเอามาไว้ด้วยกันครับ หากินในระดับความลึกกลางน้ำถึงหน้าดิน มีเหงือกที่คมมากในการตกมันควรใช้สายลีด

เหยื่อที่ใช้   เป็นปลั๊กดำลึก สีเงินเงาจะได้ผลดีในเวลาแสงน้อยมันจะดึงดูดความสนใจของปลาได้ดี แอคชั่นไม่ต้องเร็วมากนะครับ หัวจิ๊กปลายางก็ใช้ได้ผลดีไม่แพ้กัน  และยังมีเหยื่อกุ้งปลอมใช้จิ๊กตามตอก็ได้ผลดีครับ เราจะรู้ตำแหน่งได้จากการขึ้นน้ำของมันครับ

ทำเลที่เหมาะ  ตามตอไม้ล้มใต้น้ำ ปากคลองต่างๆ ตอม่อสะพาน

คันเบ็ดที่เหมาะสม  เวทสัก 10 - 17 ก็พอแล้วครับมันไม่ได้มีเรี่ยวแรงมากมายอะไร

การเซ็ตเบรค ตึงมือหน่อยนะครับกันมันมุดตอ

ช่วงเวลาที่เหมาะในการตก  ได้ทั้งวันครับ แต่จะกัดดีมากในช่วงเย็นใกล้ค่ำ หรือตอนเช้า

การประกอบอาหาร  ปลากรายเป็นปลาเนื้อดีแต่มีก้างฝอยแทรกอยู่ในเนื้อจำนวนมาก นิยมแล่เอามาขูดเนื้อทำทอดมันปลากรายที่รสชาดดี หรือขูดเนื้อเอามาโขลกทำลูกชิ้น แกงเขียวหวานกินกับขนมจีน อร่อยมากครับ อีกเมนูเอาลูกชิ้นปลากรายมาผัดเผ็ดกับกระชายหั่นฝอย กับพริกไทอ่อน เชิงปลากรายเอามาทอดกระเทียมกินกับข้าวสวยร้อนๆอร่อยที่สุดครับ




15.ปลาดุก   เป็นปลาที่หากินระดับหน้าดิน อยู่ในน้ำค่อนข้างตื้นริมตลิ่ง ออกหากินเวลากลางคืน กลางวันก็กินครับถ้าใกล้รังที่มันอยู่

เหยื่อที่ใช้  หัวจิ๊กปลายางเลยครับจิ๊กมาหน้าดินช้าๆ สังเกตุว่ามันอยู่ตรงไหนได้จากการขึ้นหายใจของมัน ชอบหากินใกล้ตลิ่งสีของเหยื่อสีอะไรก็ได้ครับไม่จำกัด เทกซัสริกก็ใช้ได้ผลดีครับ

ทำเลที่เหมาะ  ตามชายตลิ่งที่ระดับน้ำไม่ลึกนัก

คันเบ็ด เวทสัก 8 - 14 ก็พอครับ
การเซ็ตเบรค พอตึงมือนะครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตก  เย็นใกล้ค่ำจนถึงเช้าจะได้ตัวดีมาก กลางวันก็กินครับแต่นานๆจะได้สักตัว

การประกอบอาหาร  อาหารจากปลาชนิดนี้คงคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วครับ ทั้งผัดเผ็ด แกงป่า ทอดราดพริก แกงเผ็ด อร่อยทั้งนั้นเลยครับ






16.สังกะวาด 17. ปั๊กเป้า ปลาสองชนิดนี้ ทั้งไม่นิยมมาบริโภค และอีกตัวกินไม่ได้ไม่ขอกล่าวถึงนะครับ แต่จะบอกว่ามันกัดเหยื่อปลอมเหมือนกัน ถ้าเอาแค่สนุกล่ะก็พอได้




18. ปลาบู่แดง หรือบู่ทราย   เป็นปลาที่หากินตั้งแต่ผิวน้ำบางช่วงเวลา กลางน้ำถึงหน้าดิน เป็นปลาที่เคลื่อนไหวช้า ชอบอยู่ตามตอ โพรงตอม่อสะพานหรือขอนไม้ล้มใต้น้ำ

เหยื่อที่ใช้  ตอนน้ำแรงมันจะไม่เคลื่อนไหว นอนอยู่กับโพรงเราต้องรู้ว่ามีตอตรงไหนมีโพรงตรงไหน แล้วหย่อนหัวจิ๊กปลายางลงไปจิ๊กสั้นๆช้าๆระดับหน้าดินแค่นี้ก็ได้ตัวมันแล้วล่ะครับ  ถ้าช่วงน้ำอ่อนเช่นหัวน้ำขึ้นหรือหัวน้ำลงมันจะออกหากิน ปลั๊กดำลึกก็ใช้ได้ผลดีเหมือนกันสีให้เหมือนลูกปลานะครับ แอคชั่นแบบช้าๆนิดนึง ปลายางก็จิ๊กมาช้าๆก็โดนแล้วครับ

ทำเลที่เหมาะสม  ท้ายประตูน้ำที่น้ำเดินอ่อนๆ ชายตลิ่งที่มีตอ ตอม่อสะพาน

คันเบ็ด เวทสัก 8 - 14 ก็พอแล้วครับ เคยตกได้ตัวใหญ่สุดไม่เกิน 3 โล 

การเซ็ตเบรค เอาแค่หนืดๆก็พอครับ

ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการตก  น้ำอ่อนๆครับ หรือ หัวน้ำขึ้น หัวน้ำลงก็ได้

การปรกอบอาหาร   ปลาบู่เป็นปลาเนื้อดีอีกตัว สมัยก่อนไม่นิยมกินกันมักเรียกว่าอีเอื้อยตามความเชื่อในนิทานพื้นบ้านเรื่องปลาบู่ทองของชาวบ้าน มาสมัยนี้ไม่เหลือแล้วล่ะครับ ส่งออกไปภัตตาคารจีนก็มาก  เป็นปลาเนื้อละเอียดครับ  มาต้มยำก็อร่อย นึ่งซีอิ๊ว และอีกหลากหลายเมนูล้วนน่ากินทั้งนั้นครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น