วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

เหยื่อตกปลาที่ควรรู้จัก





       ผักชี เป็นผักที่มีกลิ่นฉุน ปลากินพืชหลายชนิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาตะเพียน วิธีใช้ เราจะเอาตัวเบ็ดเกี่ยวเข้ากับที่ขั้วก้านที่มีใบติดเป็นช่อ อาจจะปล่อยลอย หรือปล่อยแบบจมช้าก็ดี
       กล้วย เป็นเหยื่ออีกอย่างที่นิยมใช้ตกปลาบ่อเมื่อสัก 20 ปีก่อน โดยมากจะใช้กับปลาสวาย วิธีใช้ เราจะมีเข็มร้อยแทงสายลีดเข้าไปในกล้วยตัดท่อน ดึงจนตัวเบ็ดจะฝังกล้วย ตรงนี้เราจะเอาเปลือกกล้วยชิ้นเล็กๆเกี่ยวเบ็ดรองกันแรงกระชากตอนเหวี่ยง จะทำให้เหวี่ยงเบ็ดง่ายขึ้น
       มันเทศ เป็นเหยื่อที่ก่อนใช้จะต้องนำไปต้มให้นิ่มก่อน ใช้ได้ผลดีกับปลาตระกูลปลาไน ถ้าใช้ตกปลาไนในแหล่งน้ำไหลในธรรมชาติ ก็ไม่ต้องต้มให้สุกมาก แล้วหั่นเป็นทรงลูกเต๋า ร้อยเข้าไปในลีดเดอร์ 2-3 ชิ้นคล้ายกับร้อยกล้วย ส่วนหากตกในแหล่งน้ำนิ่งก็จะต้มให้สุกแล้วทำมันบดปั้นขนาดไม่ต้องใหญ่มาก ก็น่าจะได้ผลดี
       ผลไม้สุก การใช้ผลไม้นี้ก็ต้องดูตามฤดูกาลด้วย นอกจากมะละกอที่นำมาเสนอเป็นตัวอย่างแล้ว ลูกไม้อย่างอื่นๆ เช่น มะเขือเทศ ละมุด ฯลฯ ก็ให้ผลดีเหมือนกัน วิธีใช้ก็ร้อยเข้าลีดเดอร์เหมือนกันกับกล้วย





       เหยื่อปลากินพืช ที่ได้รับการปรุงแต่งสภาพแล้ว เช่น
       รำข้าว เป็นเหยื่อที่นักตกปลาคุ้นชินกันดี นักตกปลาที่ใส่ใจกับเหยื่อมากๆ บางที่ต้องการแต่รำข้าวที่คัดสายพันธุ์มาแล้ว เช่นรำของข้าวหอมมะลิ แล้วยังต้องร่อนผ่านตะแกรงเพื่อให้ได้เหยื่อที่ละเอียด บางทีก็เอาไปคั่วไฟให้หอมอีกด้วย
       วิธีใช้ โดยมากก็จะปั้นเข้ากับตระกร้อ หรือจะนวดให้พอให้เหนียวปั้นกับตัวเบ็ดติดก็ได้
       ขนมปัง นี่ก็เป็นเหยื่ออีกอย่างที่นักตกปลาคุ้นเคย นักตกปลาที่ใส่ใจกับรายละเอียด ก็มักจะแยกใช้ระหว่างขอบขนมปังกับส่วนที่เป็นขนมปังขาว บ้างก็เอาไปปั่นให้ละเอียด หรือบางทีก็เอาแต่ขอบไปกอบกับตะกร้อก็แล้วแต่ความถนัดและความเชื่อมั่น
        ข้าวเหนียวนึ่ง เหยื่ออีกประเภทหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีกับปลาบ่อ วิธีใช้ก็ปั้นข้าวเหนียวเป็นลูกเล็กๆ แล้วนำไปกอบรวมเข้ากับตัวเบ็ด ใช้ได้ผลดีกับปลาสวาย และปลาบึกตามบ่อ
       ขนมถ้วยฟู ขนมไทยหลายอย่างก็ใช้ได้ผลกับปลาสวายตามบ่อเช่นกัน วิธีใช้ขนมถ้วยฟูก็ให้เกี่ยวคล้ายกับกล้วย จะใช้ขอบขนมปังรองเป็นตัวกันเหยื่อแตกก็เหมาะสมดี
       ขนมกล้วย เหยื่อนี้สำหรับมือตกปลาแม่น้ำคงคุ้นเคยดีอยู่ ข้อดีของขนมกล้วยคือเนื้อจะเนื้อกว่าขนมถ้วยฟูทำให้ทนทานดีในน้ำไหล วิธีใช้คือหั่นเป็นทรงลูกเต๋าแล้วก็ร้อยเข้ากับลีดเดอร์คล้ายกับมันเทศต้ม
       เส้นก๋วยเตี๋ยว นี่ก็เป็นเหยื่ออีกหนึ่งอย่าง ที่นักตกปลาแม่น้ำนิยมใช้กัน วิธีใช้ ม้วนเส้นก๋วยเตี๋ยวให้เป็นหลอด แล้วร้อยเข้ากับลีดเดอร์ ใช้ได้ผลดีกับสวายแม่น้ำอย่างเหลือเชื่อ







       กุ้งฝอย เป็นเหยื่อที่เหมาะต่อปลากินเนื้อขนาดเล็ก อาจเป็นอาหารแรกเริ่มที่พ่อ-แม่ปลาใช้สอนให้ลูกรู้จักการล่้า และนอกจากปลาเล็กแล้ว บางทีปลาใหญ่ก็เข้าฉวยเหมือนกัน
       วิธีเกี่ยว โดยมากกุ้งฝอยจะถูกใช้ในลักษณะเป็นเหยื่อตายเสียมากกว่า วิธีเกี่ยวก็จะเกี่ยวที่กลางตัวกุ้งหนึ่งตะขอเบ็ดจะเกี่ยวกุ้งฝอยไว้หลายตัว หรือหากกุ้งฝอยใหญ่พอจะเกี่ยวกุ้งเป็นตัวเดียวก็ได้ผลดีเหมือนกัน

        กุ้งดีดขัน สำหรับมือตกปลาในแม่น้ำบางปะกงคงรู้จักกันดี เป็นเหยื่อที่ใช้สำหรับตกปลาม้า ปลาดุกทะเล ขนาดตัวกุ้งที่เหมาะต่อการใช้อยู่ที่ 4-6 ซม.
       วิธีเกี่ยว ใช้ตัวเบ็ดฝังลงในกุ้งที่บริเวณปล้องใกล้กับข้อหาง เกี่ยวจากท้องสวนขึ้นมาทางหลัง ใช้สายลีดเดอร์ประมาณ 20-25 ซม.

        แมลงแกลบ เหยื่อยอดฮิตอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ตกปลาหมอได้ค่อนข้างดี เป็นเหยื่อที่ผมไม่ค่อยจะได้เห็นใครใช้มานานแล้ว แต่เชื่อว่าหากเจอและนำมาใช้ก็น่าจะให้ผลดีอยู่เช่นเดิม
       วิธีเกี่ยว ใช้ตัวเบ็ดฝังลงที่ตรงอก หรือปล้องส่วนหางก็ได้

       แมลงสาบขาว เป็นแมลงสาบที่ลอกคราบออกมาใหม่ๆและยังไม่กลับสีเป็นสีแดง แมลงสาบขาวนี้ยังไม่มีกลิ่นเหม็นสาบสักเท่าไหร่ ใช้ได้ผลดีกับปลาหมอ ปลานิล และปลากินซาก เช่น ปลากด ปลาดุก
       วิธีเกี่ยว เกี่ยวคล้ายกับแมลงแกลบ

       จิ้งหรีด เป็นเหยื่อแมลงอีกอย่างหนึ่งที่มีการเพาะเลี้ยงไว้เพื่อเป็นอาหารปลา จึงทำให้หาซื้อได้ไม่ยาก เหมาะต่อการใช้ตกปลาหมอ ปลานิล
       วิธีเกี่ยว เกี่ยวคล้ายกับแมลงแกลบ

       ไส้เดือน เป็นสุดยอดของเหยื่ออีกอย่างหนึ่ง ในเกือบทุกวัฒนธรรมการตกปลาทั่วโลกยอมรับและใช้ไส้เดือนเป็นเหยื่อ ตกปลาได้สารพัดชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปลากินพืช ปลากินเนื้อ หรือว่าปลากินซาก
       วิธีเกี่ยว ใช้ได้ทั้งแบบเกี่ยวตัวเดียว และเกี่ยวเป็นพวง หากใช้เกี่ยวตัวเดียว ควรเกี่ยวทั้งตัว ไม่ควรแบ่งใช้เป็นท่อน ที่สำคัญควรปล่อยให้มีหางยาวกระดุกกระดิกจะเรียกความสนใจจากปลาได้ดีกว่า

       ลูกปลานิล เหยื่อของปลากินเนื้ออีกอย่างที่หาใช้ได้ง่าย และให้ผลดี เหมาะต่อการใช้ตก ปลาช่อน ปลากะพง
       วิธีเกี่ยว หากเหยื่อตัวใหญ่หน่อย ก็จะเกี่ยวที่บริเวณใต้ครีบหลังค่อนมาทางหัว แต่หากว่าเหยื่อตัวเล็กก็จะเกี่ยวให้ค่อนมาทางหาง

       ลูกปลาคราฟ ด้วยสีของปลาที่แปลกไปจากปลาทั่วไป ทำให้ปลาคราฟมีจุดเด่นที่ปลากินเนื้อเห็นได้ง่าย อีกทั้งยังมีเพาะขายไว้เพื่อเป็นเหยื่อให้กับปลาใหญ่อยู่แล้ว จึงไม่ยากที่จะซื้อหา ใช้ได้ผลดีกับ ปลาช่อน ปลาชะโด ปลากะพง ฯลฯ
       วิธีเกี่ยว เกี่ยวเหมือนกับปลานิล












วิธีการพันเหยื่อหมักกับตัวเบ็ด
        เหยื่อหมัก เป็นสุดยอดของเหยื่อสำหรับตกปลากินซาก ในอดีตถือเป็นว่าเป็นเหยื่อที่มีความผูกพันกับความเชื่อและอาถรรพ์ด้วย เช่น เหยื่อจะให้ได้ผลต้องทำที่ทางสามแพร่งในคืนพระจันทร์เต็มดวง หรือขณะที่ทำหรือใช้ห้ามบ่นว่าเหม็นเพราะอาจจะทำให้เหยื่อหมักนั้นปลาไม่กิน เป็นต้น
       เหยื่อหมักเป็นเหยื่อที่เกิดจากการหมักเนื้อปลา ไขมันสัตว์ แล้วมีนุ่นเป็นตัวประสาน วิธีใช้ จะใช้เหยื่อหมักพันรอบๆตัวเบ็ด ข้อแนะนำ ควรใช้ถุงมือขณะจับเหยื่อ

       เหยื่อดอง เป็นเหยื่อที่มีคุณสมบัติคล้ายกับเหยื่อหมักแต่จะมีกลิ่นที่รุนแรงน้อยกว่า โดยมากเหยื่อดองจะเป็นเหยื่อที่ทำจากหมู3ชั้น แช่ในน้ำปลา ใช้ได้ผลดีกับ ปลาดุก ปลากด และบางทีตะพาบก็กินเบ็ดด้วย
       วิธีเกี่ยวเหยื่อ จะเกี่ยวเข้าคมเบ็ดพับไปพับมาแล้วเหลือหางให้พริ้วยาวเล็กน้อย
        สบู่ เป็นเหยื่อที่ไม่ค่อยได้เห็นใครใช้มานานพอสมควร แต่บังเอิญได้ดูรายการที่ฝรั่งไปตกปลาในแอฟริกา เห็นในรายการนั้นเค้าใช้สบู่สำหรับวางเบ็ดราว ก็เลยนึกขึ้นได้ว่าสบู่ก็ใช้ตกปลากินซากได้ดีอยู่เหมือนกัน
       วิธีเกี่ยว จะหั่นสบู่ออกมาเป็นก้อนขนาดประมาณ 1 ลูกบาศก์นิ้ว แล้วเกี่ยวเข้าที่กลางก้อน ใช้ได้ผลดีกับปลาดุก
       ไส้ไก่และเครื่องในไก่ เป็นอีกหนึ่งเหยื่อคลาสสิคที่ยังใช้ได้ผลดีมาจนถึงปัจจุบัน เหมาะสำหรับตกปลาแม่น้ำ โดยมากก็จะได้ผลกับ ปลาสวาย ปลาสังกะวาด ปลาแขยง ฯลฯ
       วิธีเกี่ยว ถ้าในกรณีที่หวังปลาใหญ่ก็จะเกี่ยวทั้งพวง แต่ถ้าใช้ตกทั่วไปก็จะหั่นออกเป็นส่วนๆ เกี่ยวเข้าที่ตัวเบ็ดแล้วใช้ด้ายมัดพวงไส้ไว้ที่หูเบ็ดก็ได้ ในส่วนเป็นเครื่องในส่วนอื่นๆ เช่น ตับ ก็เกี่ยวทะลุไว้ทั้งก้อนก็จะใช้ได้ผลดี

       เหยื่อสำหรับปลากินซากนั้น กลิ่นและไขมันจะเป็นตัวเรียกปลาให้เข้าหาเบ็ดได้ดีที่สุด อ่อ แล้วโดยมากปลากินซากนี้จะหากินตอนกลางคืนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น