วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปลาเปคู


ปลาเปคู หรือ ปลาคู้ หรือที่นิยมเรียกกันในเชิงการเกษตรว่า ปลาจาระเม็ดน้ำจืด  ปลาเปคูเป็นปลาต่างถิ่นจากแม่น้ำอเมซอน มีฟันที่แข็งแรงและแหลมคม ถูกนำเข้ามาเลี้ยงเป็นปลาเศรษฐกิจ แต่ไม่เป็นที่นิยม หลังจากมีการนำมาปล่อย ปลาชนิดนี้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ทุกสภาพน้ำและเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และกินอาหารทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพืชและสัตว์  ปลาเปคูนั้นจะมีรูปร่างคล้ายปลาปิรีนยาแต่ตัวโตกว่า โดยอาจยาวได้ถึง 80-110 เซนติเมตร และหนักได้เกือบ 40 กิโลกรัม ข้อแตกต่างของปลาเปคูกับปลาปิรันยาคือ และมีพฤติกรรมที่ต่างกัน คือ ปลาปิรันยาจะกินแต่เนื้อเพียงอย่างเดียวแต่ปลาเปคูจะกินได้ทั้งพืชและสัตว์  ฟันและกรามล่างจะไม่ยื่นยาวออกมาจนเห็นได้ชัด
ลักษณะนิสัย
นิสัยของปลาเปคู นิยมอยู่รวมกันเป็นฝูง กินอาหารได้ทั้งพืชและสัตว์ โดยเฉพาะพืชเช่นเมล็ดพืชหรือลูกไม้ที่ล่วงหล่นจากต้น โดยจะไปรอกินถึงบริเวณผิวน้ำเลยทีเดียว จัดเป็นปลากินไม่เลือกและไม่เลือกกิน ด้วยนิสัยที่กินไม่เลือกบางครั้งก็ไปกัดชาวบ้านบ้างจนได้รับฉายาว่า “ปลากัดไข่”
หมายตกปลาเปคู
สามารถพบได้ตามแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่พบได้ไม่มากนัก แนะนำทางเลือกสำหรับนักตกปลาหากจะตกปลาเปคูให้ไปตกตามบ่อตกปลา จะหาง่ายกว่าครับ
ปลาเปคู
เทคนิคตกปลาเปคู
สามารถตกได้ทั้งหน้าดิน และตีเหยื่อปลอม
คันเบ็ดและรอกที่แนะนำ
รอกตกปลา สามารถใช้ได้ทั้ง สปินนิ่ง และ เบทแคสติ้ง ที่รองรับแรงเบรคขนาด 10Kg ขึ้นไป (แนะนำ)
คันเบ็ดตกปลา ควรใช้คันบเบ็ดระดับกลาง หรือหนักไปทางเฮฟวี่ (Medium-Heavy)
สายเอ็นที่ใช้ 15-20 ปอนด์ และหน้าเบ็ดควรใช้ PE
เหยื่อตกปลาเปคู
ปลาเปคูเป็นปลาที่กินไม่เลือกกินได้ทุกอย่าง อะไรก็ตามที่ตกทับฝูงมัน มันกินหมด ให้ลองสังเกตุว่าเจ้าของบ่อเขาใช้เหยื่ออะไรเลี้ยงมัน แต่เหยื่อที่นิยมตกปลาเปคูนั้นได้แก่ ตับไก่ หัวใจไก่ ไส้เดือน ลูกปลา ปลาสด ปลาหมึกแห้ง ขนมปัง ไส้กรอก,ลูกชิ้น รำกับกล้วย กล้วยไข่สุกเกี่ยวเบ็ดทุ่นลอย  ไก่สด  หมู  เนื้อปลาสด เหยื่อปลอม จิ๊ก ป๊อบเปอร์ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น