วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปลายี่สก (Seven-striped barb)


ปลายี่สก ปลาน้ำจืดที่จัดอยู่ในกลุ่มปลาเกล็ดขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของไทย มีหัวค่อนข้างโต มีหนวดสั้น 1 คู่ อยู่มุมปากบน ปากเล็กยืดหดได้ อยู่คล้อยลงมาใต้ส่วนหัว สีของลำตัวเหลือง มีแถบสีดำ 7 แถบ พาดไปตามความยาวของ ลำตัว แถบสีดำเหล่านี้จะพาดอยู่ระหว่างรอยต่อของเกล็ด ตาสีแดง ครีบทุกครีบสีชมพู จากหลายข้อมูลมีการประมาณไว้ว่า ปลายี่สกไทย เคยมีรายงานพบขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 50 กิโลกรัม แต่น่าเศร้าที่สถิติปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ มหึมาของสายพันธุ์นั้นๆ มักเป็นเรื่องราวในอดีต
ลักษณะนิสัย :
พบปลายี่สกอาศัยอยู่ในแม่น้ำสายใหญ่ ที่พื้นท้องน้ำมีกรวดทราย ระดับน้ำลึก 5-10 เมตร น้ำเย็นใสสะอาด จืดสนิทและเป็นบริเวณที่น้ำไหล วังน้ำกว้างและมีกระแสน้ำไหลวน ลูกปลาจะไปรวมกันอยู่เป็นฝูงตรงบริเวณที่เป็นอ่าวและเป็นพื้นโคลน หนาประมาณ 10-20 เซนติเมตร
พอถึงเดือนตุลาคม ปลาจะเริ่มว่ายทวนขึ้นไปเหนือน้ำเพื่อวางไข่ และจะกลับถิ่นเดิมในเดือนพฤษภาคมหรือพอน้ำเริ่มมีระดับสูงขึ้น ปลายี่สกจะพากันไปอาศัยตามห้วยวังที่มีน้ำลึก กระแสน้ำไหลคดเคี้ยว พื้นดินเป็นดินทรายและกรวดหิน เป็นท้องทุ่ง (คุ้ง) หรือวังน้ำที่กว้างใหญ่ใกล้เขาสงบ น้ำใสสะอาด ลึกตั้งแต่ 5-10 เมตร หมุนเวียนอยู่อย่างนี้ตลอดมา การกินอาหารจะเป็นลักษณะดูดอาหารเข้าปาก โดยกินอยู่กับที่
หมายตกปลายี่สก :
  • เขื่อนแก่งกระจาน (อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี)
  • เขื่อนศรีนครินทร์ (อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี)
  • แม่น้ำแคว (จังหวัดกาญจนบุรี)
  • เขื่อน และอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วทุกภาคของประเทศ
คันเบ็ดและรอกที่แนะนำ :
  • คันเบ็ด ควรใช้คันเบ็ดที่มีความยาวตั้งแต่ 5-8 ฟุต ขึ้นไป และควรเลือกใช้คันที่มีความยืดยุ่นระดับกลาง ไม่อ่อนและไม่แข็งเกินไป (Medium, Medium-Heavy) เนื่องจากปลาชนิดนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ หากใช้คันเบ็ดที่เล็กกว่านี้จะลำบากในการงัดปลาเข้าฝั่ง หรือสู้แรงปลาไม่ไหวทำให้ปลาพาสายไปติดกับสวะใต้น้ำเสียก่อน และเนื่องจากบริเวณปากปลาชนิดนี้ค่อนข้างที่จะอ่อน เปราะบาง ง่ายต่อการฉีกขาด หากใช้คันเบ็ดแข็งเกินไป ปากปลาจะฉีกซึ่งทำให้หลุดได้ง่าย
  • สาย สายที่ใช้อยู่ระหว่าง 15-20 ปอนด์ โดยที่ควรจะเลือกใช้สายที่มีสีสันกลมกลืนกับน้ำ ไม่สะดุดตา สายอ่อน ไม่กระด้าง ควรกลมกลืนกับน้ำให้ได้มากที่สุด
  • ขอเบ็ด ควรเลือกใช้เบ็ดเบอร์ 8-10 (แนะนำยี่ห้อ gamakatsu ) และควรเลือกใช้เบ็ดชุดในการตกปลาชนิดนี้ ในชุดประกอบไปด้วยตัวขอเบ็ด 3-5 หรือมากกว่า ตามความเหมาะสม ตะกร้อเหยื่อล่อ และเม็ดโฟม
  • รอก สำหรับรอกตกปลาชนิดนี้สามารถเลือกใช้ได้ทั้ง เบทส์ และ สปินนิ่ง
เหยื่อตกปลายี่สก :
เหยื่อตกปลายี่สก เหยื่อที่ดีนั้นจะต้องมีกลิ่นหืน ยิ่งมีกลิ่นหืนมายิ่งเป็นผลดี (ใกล้บูด) ได้ผลดีที่สุดคือเหยื่อผสมจากรำป่น ขนมปังป่น เป็นต้น (ผสมทิ้งไว้ค้างคืน เผื่อให้มีกลิ่นหืนตามต้องการ)
เทคนิคตกปลายี่สก :
  • เทคนิกการตกปลายี่สก ที่ได้ผลดีที่สุดจะเป็นการตกหน้าดิน (การตกปลาหน้าดิน หมายถึง การปล่อยเหยื่อให้อยู่ในบริเวณพื้นดินใต้พิวน้ำ อาจจะเป็นลักษณะกองกับพื้อน หรือลอยเหนือผืนดินใต้น้ำเล็กน้อย) โดยลักษณะเหยื่อที่อยู่ใต้น้ำนั้นจะละลาย และจะรวมกันอยู่เป็นกองๆ ซึ่งปลาชนิดจะกินเหยื่อยโดยการดูดอาหารเข้าปากเมื่อปลาดูดกองเหยื่อเข้าปาก ก็จะติดเบ็ดในทันที ในจังหวะนี้ต้องชิงจังหวะตวัดคันเบ็ดให้ทัน เพื่อให้ตัวเบ็ดฝากเข้าไปในปากปลามากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น