วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปลานวลจันทร์ (Small Scale Mud Carp)

ปลานวลจันทร์ มีชื่อเป็นภาษาอีสานว่า “พอน” และ “พรวน” ในภาษาเขมร และจัดเป็นปลาประจำจังหวัดสุรินทร์ เช่นเดียวกับปลาแกง (C. multitorella) ซึ่งเป็นปลาในสกุลเดียวกันที่เป็นปลาประจำจังหวัดเลย อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน มีรูปร่างลำตัวเรียวยาวทรงกระบอก  ลำตัวค่อนข้างกลม  หัวโต ปากและตาเล็ก เกล็ดเล็ก  สีของ ลำตัวมีตั้งแต่สีส้มปนเทา จนถึงน้ำตาลปนสีขาวเงิน ท้องสีขาว ครีบหลัง ครีบหางเป็นสีน้ำตาลปนเทา มีขนาดความยาวประมาณ 20 – 30  เซนติเมตร ปลาในเขตลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีหัวและลำตัวสีเงินอมเหลืองทอง ส่วนปลาในลุ่มแม่น้ำโขงจะ เป็นสีชมพู ครีบหลังยกสูง  ครีบหางเว้าลึก ครีบก้นเล็ก

ลักษณะนิสัย :
ปราดเปรียวว่องไว ไม่ค่อยอยู่นิ่ง อดทน เลี้ยงง่าย ชอบว่ายอยู่บริเวณพื้นน้ำ มักพบอยู่รวมกันเป็นฝูงเล็ก ๆ และหลบซ่อน ตัวอาศัยอยู่ตามรากไม้หรือโขดหิน    พบในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่อยุธยาจนถึงนครสวรรค์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชายแดนติดต่อแม่น้ำโขง เป็นปลาที่กินอาหารไม่เลือก กินได้ทั้งพืช กุ้ง แมลงและตัวอ่อนของแมลง

หมายตกปลา :
  • นวลจันทร์ฟิชชิ่งปาร์ค  บริการบ่อตกปลา สวนอาหาร คาราโอเกะ อุปกรณ์ตกปลา และเหยื่อตกปลาทุกชนิด เปิดบริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ค่าบริการ 100 บาทต่อวัน ติดต่อ นายไพบูลย์ โทร. 02-3607574  ข้อมูลเพิ่มเติม http://datasearch.fishdata.net/park/detail/34
  • เขื่อนแก่งกระจาน
  • เขื่อนศรีนครินทร์
  • อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ทั่วทุกพื้นของประเทศ
เทคนิคตกปลา :
 ปลานวลจันทร์ ส่วนมากตัวเบ็ดจะเกี่ยวจมูก  น้อย ครับที่จะเข้าไปในปาก พยายามหงายคมเบ็ดให้โผล่มาเยอะๆ ส่วนตัวผมแล้วเบ็ดที่ผมใช้ผูกกับตะกร้อ 2 ตัวบน และ 2 ตัวล่าง ให้สายยาวประมาณ 3 นิ้ว ทิ้งตัวเบ็ดตัวสุดท้ายจากตะกร้อ อีก 1 ตัว ยาวประมาณ 1 คีบนิ้วมือ

สูตรตกปลานวลจันทร์ :
ขนมปังป่นละเอียด (แนะนำไพริน) + รำร่อนละเอียด(หาซื้อยากครับ ให้ร่อนเอาเอง) ในอัตราส่วน 1:1
หลังจากปั้นเหยื่อแล้วแนะนำให้ใช้หัวเชื้อกลิ่นมะลิ หยดเล็กน้อย (เหยื่อหนึ่งกำปั้น ต่อ 1-2 หยด)
หยื่อปลานวลจันทร์ ที่ดีนั้นต้องมีกลิ่น และออกรสเปรี้ยวนำ โดยให้ทำการผสมเหยื่อตกปลาค้างคืนทิ้งไว้ 2-3 วัน ให้เริ่มมีราขึ้น ปลาชนิดนี้จะโปรดปรานเป็นพิเศษ

คันเบ็ดและรอกที่แนะนำ :
ปลานวลจันทร์มีไซต์ไม่ใหญ่มากนัก คันเบ็ดและรอกโดยทั่วๆ ไปตามท้องตลาดสามารถนำมาใช้ตกปลาชนิดนี้ได้ เป็นอย่างดี ซึ่งโดยที่นิยมแล้วมักจะมีขนาด
  • คันเบ็ด 5-7 ฟุต คัน Light-Medium ไม่อ่อนไม่แข็งจนเกินไป
  • รอกสปินนิ่ง หรือ เบทคาสติ้ง ก็สามารถใช้ได้แล้วแต่ความถนัดของผู้ตก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น