วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปลากระสูบ (Hampala barb)


เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายปลาตะเพียน แต่ด้านข้างลำตัวมีแถบขวางบริเวณใต้ครีบหลังลงมาถึงท้อง ในปลาขนาดเล็กมีแถบ 2 แถบที่กลางลำตัวและโคนหาง และมีแถบใต้ตาด้วย ครีบมีสีคล้ำแดงเรื่อ ขอบบนและขอบล่างของครีบหางมีแถบสีคล้ำ มีขนาดใหญ่กว่าปลากระสูบจุดซึ่งเป็นปลาในสกุลเดียวกัน คือ สามารถยาวได้ถึง 30 เซนติเมตร หรือ 70 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดใหญ่เต็มที่ พบมากในแม่น้ำโขง และพบบ้างในแม่น้ำเจ้าพระยา ปลากระสูบเป็นปลากินเนื้อ จัดเป็นปลานักล่าชนิดหนึ่ง มักไล่จับปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาซิว ปลาวัยอ่อน รวมถึงแมลงน้ำต่าง ๆ ในแม่น้ำและหนองบึงต่างๆ เป็นที่นิยมของนักตกปลาทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นโดยใช้เหยื่อปลอม บริโภคด้วยการปรุงสด หรือทำปลาร้า ปลาส้ม เป็นต้น และยังเลี้ยงเป็นปลาสวยงามได้อีกด้วย
เป็นปลาที่ว่องไว ปราดเปรียวและตื่นตกใจง่าย โดยทั่วไปมีนิสัยก้าวร้าวไม่เหมาะที่จะนำมาเลี้ยงรวมกับชนิดอื่นเพราะแม้แต่พวกเดียวกันเอง ถ้ามีขนาดแตกต่างกันหากนำมาเลี้ยงรวมกันจะกัดกันเอง สำหรับการสืบพันธุ์ไม่ปรากฏในรายงาน
สำหรับชนิดของปลากระสูบที่พบในประเทศมีด้วยกันดังต่อไปนี้ครับ
1. กระสูบขีด
2. กรสูบจุด
3. กระสูบพม่า

คันเบ็ดและรอกที่แนะนำ :
  • คันเบ็ดและรอก ใช้ได้ทั้งชุดสปินนิ่งและเบทคาสติ้ง เลือกใช้ได้ตามความถนัด ซึ่งควรจะเป็นรอกและคันเบ็ดที่มีน้ำหนักเบา และกระทัดรัด สามารถตีเหยื่อในมุมแคบๆ ได้
  • สายเอ็น เลือกใช้ได้ตั้งแต่ 8 – 16 ปอนด์ก็เพียงพอ ลีดเดอร์ ใช้สายเอ็นไนลอนธรรมดาขนาดใหญ่กว่า สายเอ็น 1 – 2 เท่า หรือไม่ใช้ก็ได้ครับ
เหยื่อตกปลากระสูบ :
แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้
  • เหยื่อปลอม การใช้เหยื่อปลอมในการตกปลากระสูบจะสามารถใช้ได้ทุกชนิด ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของหมายตกปลากระสูบครับ หากตกปลากระสูบน้ำไหล กระสูบจะโปรดปราเหยื่อผิวน้ำเป็นพิเศษ เช่น ป๊อบเปอร์ กบกระโดด เป็นต้น สำหรับตกปลากระสูบน้ำนิ่ง เช่นเขื่อน หรือแม่น้ำขนาดใหญ่ เหยื่อปลอมดำน้ำจะใช้ได้ดีกว่า
  • เหยื่อเป็น การใช้เหยื่อเป็นในการตกปลากระสูบนั้น จะเป็นเหยื่อเป็นโดยทั่วๆ ไปครับ กุ้ง ลูกปลาตัวเล็กๆ เป็นต้น วิธีการตกใช้ลักษณะการตกแบบหน้าดิน
File:Rapala lures 7.jpg
แหล่งตกปลากระสูบที่นิยม
  • แม่น้ำแคว (กาญจนบุรี)
  • เขื่อนแก่งกระจาน (เพชรบุรี)
  • อ่างเก็บน้ำจักรพงษ์ (ปราจีนบุรี)
  • เขื่อนศรีนครินทร์
วิธีการตกปลากระสูบ
 เมื่อ อุปกรณ์พร้อม  เรามาดูกันว่าเราจะทำอย่างไร ตกปลาที่ไหนถึงจะมีโอกาสได้ตัวใต้น้ำกัน อย่างที่บอกไปแล้วนะครับปลากระสูบเป็นปลาล่าเหยื่อซึ่งจะไล่ลูกปลา โดยปลากระสูบเองมักจะไล่เหยื่อจากใต้น้ำ เราเลยขอแนะนำการตกปลากระสูบแบบง่าย ๆ  คือการปล่อยเหยื่อลงไปให้ถึงพื้นเลยนะครับ จะปล่อยลงไปตรง ๆ ก็ได้  เมื่อตีเหยื่อออกไปแล้วให้เราทนรอ ให้เหยื่อจมลงไปในน้ำสักระดับหนึ่ง จากนั้นก็ให้ลากเหยื่อมาด้วยความเร็ว ถ้าบริเวณนั้นมีปลากระสูบอยู่ละก็บอกได้เลยครับว่าโอกาสมีสูง แล้วถ้าที่หมายนั้นมีปลากระสูบไล่ลูกปลาอยู่แล้วละก็ให้เราตีเหยื่อได้เลย บริเวณที่ปลากระสูบกำลังไล่เหยื่อ จากนั้นรอให้เหยื่อจมแล้วลากกลับมาครับ  แบบนี้จะมีโอกาสสูงขึ้นไปอีกเพราะเป็นเวลาที่ปลากระสูบตื่นตัวทำให้ปลา กระสูบมาไล่เหยื่อเราแล้วก็ฮุบเหยื่อในที่สุด
การตกปลากระสูบตกได้หลายแบบ แยกได้มี 2 แบบดังนี้คือ
1. กระสูบน้ำไหล นิยมกินเหยื่อผิวน้ำเป็นหลักครับแนะนำให้ใช้เหยื่อผิวน้ำ
2. กระสูบน้ำนิ่ง นิยมใช้เหยื่อดำน้ำ รับรองมีตัวเป็นได้แน่นอน
 อื่นๆ : ปลากระสูบขีดมีชื่อเรียกทางภาษาอีสานว่า “สูบ”, “สูด”, “สิก” หรือ “ขม” เป็นต้น

เมนูปลากระสูบ :
 ปลากระสูบเป็นปลาวงศ์ตระกูลเดียวกับปลาตะเพียร ซึ่งจะมีก้างระหว่างลำตัวเยอะ ในการนำมาปรุงอาหาร ส่วนใหญ่จะทำการบั้งตลอดแนวตัวปลาเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น